วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โครงการพัฒนาเกม Mayantasia

ความเป็นมาและความสำคัญของโครงการ

        เนื่องจากในปัจจุบัน โลกได้มีการวิวัฒนาการอย่างไร้ขีดจำกัด ในด้านต่างๆ รวมไปถึงในด้านการพัฒนาเกม ซึ่งเกมส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้น มีความสมจริงมากขึ้นจนในบางครั้งทำให้ผู้เล่นได้มองข้ามบางอย่างไป นั้นคือ ความเหมาะสมของผู้เล่น เราจึงพัฒนาเกมที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่มีความรุ่นแรงจนเกินไป ซึ่งผู้พัฒนาได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญและความเหมาะสมในระดับของความรุนแรงของตัวเกมในด้าน คุณธรรม จริยธรรมและ วัฒนธรรม ซึ่งนอกจากผู้เล่นจะเกิดความเพลิดเพลินแล้ว ยังสอดแทรกระบวนการคิด การสังเกต เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆของผู้เล่นอีกด้วย

สาเหตุที่ทำเกม

         - เพื่อฝึกทักษะการพัฒนาการเขียนโปรแกรมเกมในระดับนักศึกษา

วัตถุประสงค์

         - เพื่อให้สังคมเล็งเห็นว่าเกมคือสิ่งสร้างสรรค์เพื่อให้เกิด กระบวนการคิด การสังเกต และฝึกทักษะให้กับผู้เล่นมากกว่ามองเรื่องของการเล่นเกมเป็นเรื่องในแง่ลบ
         - เพื่อพัฒนากระบวนการคิด สมาธิ และการสังเกตของผู้เล่น
         - เพื่อพัฒนาบุคลากรทางด้านการพัฒนาเกมหรือผู้มีความรู้พื้นฐานในด้านการพัฒนาเกมมากยิ่งขึ้นในประเทศไทย
         - เพื่อนำความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการต่อยอดในระดับที่สูงขึ้น 
               
ขอบเขตของโครงการ

        พัฒนาด้วยโปรแกรม Visual Studio 2010 , Arsa Framework , Adobe Photoshop และโปรแกรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยสร้างเกมภายใต้รูปแบบเกม adventure ซึ่งต้นแบบในการพัฒนาเกมคือ เกม  Super Mario โดยเกมนี้จะมี แนวคิดเกี่ยวกับการหาคำทำนายหน้าสุดท้ายที่หายไป ของชนเผ่าชาวมายา โดยมีการผจญภัยไปในเกาะพิศวง และต้องเจอกับอุปสักมากมายในระหว่างทาง

การดำเนินเนื้อเรื่องของเกม

        ตัวละครซึ่งเป็นนักโบราณคดีได้ไปศึกษา ค้นคว้า เกี่ยวกับคำทำนายของชนเผ่ามายา และพบถึงความผิดปกติของคำทำนายนั้นคือ หน้าสุดท้ายของคัมภีร์บันทึก คำทำนายได้หายไป นักโบราณคดีจึงตัดสินใจที่จะออกเดินทางไปยังเกาะแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่เก็บคำทำนายนี้ได้ โดยการที่จะหาคำทำนายที่แท้จริงนั้นจะต้องทำการสำรวจเกาะแห่งนี้ทั้งหมดก่อนเพื่อทำแผ่นที่นำทางไปสู้หนทางเพื่อค้นหาคำทำนายที่แท้จริง จนทำให้เขาได้รู้ว่าที่แท้จริงคำทำนายอาจมีความผิดพลาดและอาจไม่ถึงวันอวสานโลกในปี 2012 ก็เป็นได้

ผู้จัดทำ


           นางสาว  กรกนก          คลังบุญครอง           52214502
                         นาย        กฤษณพงศ์    เลิศบำรุงชัย           52214504
                         นาย        จิรายุทธ         ลาภนิธิพร              52214514
                         นาย        ชัยณรงค์        แสงหิรัญ               52214516
                         นางสาว  นิภา               ผ่องใส                   52214534
                         นางสาว  ปัฐมาพร        เคนบัวบาน              52214537


นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขา วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ - มัลติมีเดีย
        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ระยะเวลาในการทำงาน

วันที่
การดำเนินงาน
3-9 มิ.ย. 54
เขียน proposal เกี่ยวกับโครงการนี้ทั้งหมด
10-16 มิ.ย 54
คิดและออกแบบรูปแบบของเกมทั้งหมด ในเรื่องของฉาก คาแรกเตอร์ ต่างๆในเกม
17-30 มิ.ย 54
ศึกษาการเขียนโปรแกรม
1-วันสิ้นสุดโครงการ
ทำการเขียนโปรแกรม ทดสอบระบบ ปรับปรุงและแก้ไข จนเสร็จสมบูรณ์


Reference



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น