โครงการพัฒนาเกม Mayantasia
ความเป็นมาและความสำคัญของโครงการ
เนื่องจากในปัจจุบัน โลกได้มีการวิวัฒนาการอย่างไร้ขีดจำกัด ในด้านต่างๆ รวมไปถึงในด้านการพัฒนาเกม ซึ่งเกมส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้น มีความสมจริงมากขึ้นจนในบางครั้งทำให้ผู้เล่นได้มองข้ามบางอย่างไป นั้นคือ ความเหมาะสมของผู้เล่น เราจึงพัฒนาเกมที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่มีความรุ่นแรงจนเกินไป ซึ่งผู้พัฒนาได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญและความเหมาะสมในระดับของความรุนแรงของตัวเกมในด้าน คุณธรรม จริยธรรมและ วัฒนธรรม ซึ่งนอกจากผู้เล่นจะเกิดความเพลิดเพลินแล้ว ยังสอดแทรกระบวนการคิด การสังเกต เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆของผู้เล่นอีกด้วย
สาเหตุที่ทำเกม
- เพื่อฝึกทักษะการพัฒนาการเขียนโปรแกรมเกมในระดับนักศึกษา
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้สังคมเล็งเห็นว่าเกมคือสิ่งสร้างสรรค์เพื่อให้เกิด กระบวนการคิด การสังเกต และฝึกทักษะให้กับผู้เล่นมากกว่ามองเรื่องของการเล่นเกมเป็นเรื่องในแง่ลบ
- เพื่อพัฒนากระบวนการคิด สมาธิ และการสังเกตของผู้เล่น
- เพื่อพัฒนาบุคลากรทางด้านการพัฒนาเกมหรือผู้มีความรู้พื้นฐานในด้านการพัฒนาเกมมากยิ่งขึ้นในประเทศไทย
- เพื่อนำความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการต่อยอดในระดับที่สูงขึ้น
- เพื่อนำความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการต่อยอดในระดับที่สูงขึ้น
ขอบเขตของโครงการ
พัฒนาด้วยโปรแกรม Visual Studio 2010 , Arsa Framework , Adobe Photoshop และโปรแกรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยสร้างเกมภายใต้รูปแบบเกม adventure ซึ่งต้นแบบในการพัฒนาเกมคือ เกม Super Mario โดยเกมนี้จะมี แนวคิดเกี่ยวกับการหาคำทำนายหน้าสุดท้ายที่หายไป ของชนเผ่าชาวมายา โดยมีการผจญภัยไปในเกาะพิศวง และต้องเจอกับอุปสักมากมายในระหว่างทาง
การดำเนินเนื้อเรื่องของเกม
ตัวละครซึ่งเป็นนักโบราณคดีได้ไปศึกษา ค้นคว้า เกี่ยวกับคำทำนายของชนเผ่ามายา และพบถึงความผิดปกติของคำทำนายนั้นคือ หน้าสุดท้ายของคัมภีร์บันทึก คำทำนายได้หายไป นักโบราณคดีจึงตัดสินใจที่จะออกเดินทางไปยังเกาะแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่เก็บคำทำนายนี้ได้ โดยการที่จะหาคำทำนายที่แท้จริงนั้นจะต้องทำการสำรวจเกาะแห่งนี้ทั้งหมดก่อนเพื่อทำแผ่นที่นำทางไปสู้หนทางเพื่อค้นหาคำทำนายที่แท้จริง จนทำให้เขาได้รู้ว่าที่แท้จริงคำทำนายอาจมีความผิดพลาดและอาจไม่ถึงวันอวสานโลกในปี 2012 ก็เป็นได้
ผู้จัดทำ
นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขา วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ - มัลติมีเดีย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
นางสาว กรกนก คลังบุญครอง 52214502
นาย กฤษณพงศ์ เลิศบำรุงชัย 52214504
นาย จิรายุทธ ลาภนิธิพร 52214514
นาย ชัยณรงค์ แสงหิรัญ 52214516
นางสาว นิภา ผ่องใส 52214534
นางสาว ปัฐมาพร เคนบัวบาน 52214537
นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขา วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ - มัลติมีเดีย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ระยะเวลาในการทำงาน
วันที่ | การดำเนินงาน |
3-9 มิ.ย. 54 | เขียน proposal เกี่ยวกับโครงการนี้ทั้งหมด |
10-16 มิ.ย 54 | คิดและออกแบบรูปแบบของเกมทั้งหมด ในเรื่องของฉาก คาแรกเตอร์ ต่างๆในเกม |
17-30 มิ.ย 54 | ศึกษาการเขียนโปรแกรม |
1-วันสิ้นสุดโครงการ | ทำการเขียนโปรแกรม ทดสอบระบบ ปรับปรุงและแก้ไข จนเสร็จสมบูรณ์ |
Reference
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น